Sau tiêm vắc xin ngừa Covid vẫn tiếp tục cho trẻ bú mẹ

Published On: September 3, 2021Categories: Covid19
|Bệnh viện dã chiến – Ngày thứ 25|

 

Một trong những câu hỏi bác sỹ Linh nhận được nhiều nhất trong những ngày qua là “Mẹ đang mang thai có nên tiêm vắc xin ngừa Covid?”


◾ Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo sử dụng vắc xin COVID-19 ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh tại Sài Gòn đang phức tạp thì nguy cơ lây nhiễm trên các bà bầu là rất lớn. Đối với những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (ví dụ nhân viên y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (ví dụ người đang mắc bệnh nền) thì vẫn có thể được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhưng phải được bác sĩ tư vấn, theo dõi chặt chẽ. Nghĩa là NẾU CẦN THIẾT PHẢI TIÊM ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO MẸ thì bà bầu phải tiêm nhưng cần trao đổi kỹ với bác sỹ về tình trạng của mình và xem loại vắc xin nào có thể chích được.


◾ Đối với mẹ mới sinh em bé và đang trong thời kỳ cho con bú, nếu mẹ chích ngừa vaccine ngừa Covid hay thậm chí mẹ bị nhiễm COVID vẫn nên tiếp tục cho con bú. Nếu chỉ là chích ngừa vaccine ngừa Covid thì chưa có bất kỳ báo cáo nào chỉ ra có ảnh hưởng gì tới sữa mẹ. Còn nếu chính bà mẹ trở thành F0 thì giữa nguy cơ nhiễm từ mẹ sang con và lợi ích của sữa mẹ thì ta vẫn chọn sữa mẹ là ưu tiên. Tiếp xúc da kề da và bú mẹ hoàn toàn sớm sẽ giúp con bạn phát triển mạnh mẽ, và không có lý do gì để ngừng cho con bú trước con virus này. Thực tế tại Việt Nam tỉ lệ em bé nhiễm Covid trở nặng rất thấp. Đó cũng là lý do vì sao lâu nay mọi người thường hay thắc mắc vì sao mẹ nhiễm Viêm gan B vẫn cho con bú an toàn. Ngoài Covid, còn hàng hà sa số những bệnh thường gặp khác ở trẻ con, mà việc bú mẹ hoàn toàn và chủng ngừa đã được khuyến cáo hàng mấy thế kỉ nay là GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH ở trẻ. Vì vậy, hãy tiếp tục cho con bú sữa mẹ nhé!


❤️(Hiện bác sỹ Linh đã ở bệnh viện dã chiến gần một tháng rồi đồng nghĩa với việc có rất nhiều mẹ ngoài kia nôn nóng kiếm bác Linh vì trẻ con thì đâu có biết chờ đợi? Vậy nên nếu cần gì gấp các mẹ hãy nhắn trực tiếp vào fanpage BS Đào Nguyễn Phương Linh hoặc để lại comment trên post bất kỳ, ở đó bác Linh và đồng đội vẫn cố gắng trả lời tin nhắn đầy đủ cho mọi người. Nếu bác Linh bận thì sẽ có những bác sỹ khác hỗ trợ, mọi người yên tâm nha!)

#bsphuonglinh

Leave A Comment