Câu chuyện chiếc nôi

Published On: April 14, 2022Categories: Uncategorized
Mình có rất nhiều ký ức về chiếc nôi…


Khu chợ trước chỗ nhà mình có một cô trạc 40 ngồi bán hành tỏi. Một bên khuôn mặt cô luôn được che kín bởi tấm khẩu trang cũ đẫm mồ hôi, còn bàn tay trái chỉ còn 3 ngón. Hồi đó mình tầm 10 tuổi, mỗi lần đi chợ lại thấy cô ngồi cam chịu bên vệ đường cố làm việc với một thân hình không tròn vẹn. Tò mò hỏi mẹ, mẹ nói do hồi nhỏ cô nằm trong nôi bị lật, úp ngay vào lò than bên dưới, may mà cứu kịp…

Rồi một lần khác truyền thuyết kể với mình rằng ngày xưa nhà nào có con nít cũng treo một cái nôi giữa nhà. Rắn rồng chuyên bắt chuột nên nấp trên những mái ngói nhưng rắn rồng lại thích trẻ con, nếu có cơ hội nhìn ngó không có ai nó sẽ đu từ mái nhà xuống theo dây nôi để dùng chiếc đuôi chọc ghẹo rốn của em bé. Vì vậy nếu nghe em bé sơ sinh cười to thì chắc chắn là đang chơi với rắn rồng. Đó là truyền thuyết bảo thế!

Nhưng cũng có những câu chuyện về chiếc nôi rất dịu dàng. Đó là giữa trưa một ngày tháng 7 mình lang thang trên đường thì thấy một cô bán đồ mây tre đang bán cho ông bố trẻ một chiếc nôi mới cóng. Mùi thơm của dầu cọ thoảng lên mũi gợi một ký ức thật xưa. Cô bảo bán một chiếc nôi chỉ lời 13 ngàn nhưng phải tháo ra cột vô rất vất vả. Chiếc xe đạp của cô có thể chứa chừng 5 chiếc nôi nhưng dù vậy cô rất thích được đi bán nôi bởi bán một chiếc nôi là có thể nghe hết câu chuyện của cả một gia đình.

Chiếc nôi giờ đây đã hiện đại lắm, nôi có nhạc, nôi có đồ chơi, nôi tự động rung lắc…Nhưng nói đến nôi chắc chắn ai cũng có cảm giác dịu dàng vì nôi là một hình ảnh khác của bà mẹ, hay nói đúng hơn là hình ảnh đôi bàn tay của mẹ. Nôi là một phiên bản khác của mẹ, gọn nhẹ hơn mà cũng gợi mở hơn, hình dung hơn.

Nhờ có chiếc nôi, giấc ngủ con tròn hơn mà mẹ cũng rảnh rang làm những việc khác. Buổi trưa êm đềm theo tiếng nôi đưa là thanh âm kỳ diệu nhất để đưa một đứa trẻ vào đời.


Mỗi người mẹ lại có một câu chuyện riêng cho mình về chiếc nôi. Dù là chiếc nôi đầy hối tiếc như cô bán hành tỏi, chiếc nôi tâm linh trong truyền thuyết hay chiếc nôi mây đầy nắng rong ruổi khắp nẻo đường thì với người Việt chúng mình mà nói – Nôi còn là Nòi (nòi giống), Nói (tiếng nói) và là Nơi (nơi chốn) mà mỗi đứa trẻ thật tự hào và thiêng liêng khi nhớ về.

Cho trẻ nằm nôi – một hình ảnh thật đẹp mà khi nằm vào đó, nhìn vào đó ta lại thấy mẹ ta thật giống ánh mặt trời!


Admin Mẹ Cừu

Leave A Comment