Nhân ngày Quốc tế lao động nói chuyện “dọn dẹp” muôn thuở của phụ nữ

Published On: May 3, 2022Categories: Nhật kí Bác_sỹ_Linh
Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ cũng là lúc facebook mình ngập tràn status than thở của các bà nội trợ: “Thoắt cái đã hết 4 ngày nghỉ chưa làm được gì cả”, “Nghỉ lễ gì mà suốt ngày quay mòng mòng chuyện dọn dẹp, ăn uống, con cái”.
Xem chừng, những bà nội trợ còn “ngoi” lên facebook than thở được vẫn còn “rảnh rang” chán so với những bà nội trợ giờ này vẫn còn vật lộn với chuyến xe trở lại thành phố làm việc. Rồi khi lên thành phố, đâu phải nói nghỉ ngơi là nghỉ ngơi, nguyên buổi chiều lại phải xem lại tổ ấm nhỏ xem còn gì thiếu gì, sữa của con còn đủ không, rau trong tủ lạnh còn hay héo, tối nay phải chuẩn bị những gì vì chỉ sáng ngày mai thôi guồng quay cuộc sống sẽ lại tất bật như cũ.
Vậy mới nói, ai nghỉ lễ thì nghỉ lễ chứ nội trợ thì làm gì có nghỉ lễ, vì con cái vẫn phải ăn, chồng vẫn phải…nhậu.
Mình biết có rất nhiều bạn bè phái nữ sợ ngày lễ. Vì lễ bên chồng đồng nghĩa với việc họ hàng vào ra suốt ngày, hay nếu con dâu về quê thì cũng phải xắn tay vào mọi việc vì “lâu lâu mới có dịp làm dâu đảm”. Rồi những câu chuyện chỉ vui khi gà vịt đã lên mâm. Để rồi những “thân phận” nội trợ không đo đếm bằng ngày tháng năm mà chính là được đo đếm bởi những dịp tụ họp gia đình.
Bản thân mình cũng là bà nội trợ thứ thiệt. Một bà nội trợ luôn tự đề ra khả năng quán xuyến chi tiêu và thực hành tiết kiệm cho gia đình. Bà nội trợ là mình luôn phải đóng vai nhanh nhẹn tháo vát và không có sự lựa chọn. Bà nội trợ là mình lúc nào cũng lấy giờ cơm làm giờ trống điểm. Vì trong sâu thẳm mình đã tự mang một nỗi ám ảnh “nội trợ là phần việc của mình”.
Thú thật, trong những lúc quá mệt mỏi mình cũng đã từng nghĩ đến việc sao người ta không thiết kế những căn nhà không có bếp? Có lẽ phụ nữ và đàn ông chỉ có thể công bằng khi không có gian bếp ở giữa. Một ngôi nhà không có gian bếp – một hình ảnh thật tiêu cực nhưng nhiều lúc quả là bản thân người nội trợ có lúc thực sự đã tiêu cực đến mức đó.
Nhưng bà nội trợ đâu phải chỉ là bản thân mình hay những người phụ nữ trẻ trung ngoài kia. Nội trợ còn bà, là mẹ, là dì – những người đã quanh quẩn cả đời để chăm chút cho chồng con ăn ngon mặc đẹp. Những người không bao giờ biết đến chuyện đi chơi hay thả lỏng bản thân mình.
Vậy nên nếu có lời tri ân nào thực tế nhất xin hãy thôi để những người phụ nữ phải nội trợ cả một đời. Hãy để họ có được những ngày lễ thảnh thơi đúng nghĩa, dù đôi khi thói quen làm họ không biết rằng bản thân mình cũng cần được nghỉ ngơi – một cách thực sự.
Admin Mẹ Cừu

Leave A Comment