Tôi xung đột với mẹ chồng cũng vì chuyện ăn uống của con!

Published On: August 15, 2022Categories: Làm mẹ - Dạy con

Nồi khoai của cái Tý!
Mẹ chồng tôi có cả thảy 5 người con, trong đó có 4 con trai, 1 con gái. Ngày ấy nhà mẹ nghèo lắm, ba chồng tôi suốt ngày đi phát rừng trên núi chỉ có mình mẹ chồng tôi xoay sở với 5 đứa con. Đứa lớn chăm đứa nhỏ, chỉ trừ đứa nhỏ nhất là phải đợi mẹ về cho bú thì 4 anh chị lớn đều tự biết tìm cái ăn từ thưở lên ba. Gia đình tôi vẫn hay kể chuyện bác Tươi (anh ba) hồi nhỏ nhanh nhẹn nhất nhà. Mỗi khi thấy mẹ đi làm về muộn đều tự xé cửa phên dậu đưa mấy em vào nhà. Vào đến nhà rồi thì tự bắc nồi luộc khoai sắn hoặc đồ một nồi cơm trắng ăn. Ăn xong cùng nhau lăn ra ngủ!
Hình ảnh bác Tươi lo cho các em khi mẹ vắng nhà làm tôi nhớ đến cái Tý trong truyện ngắn chị Dậu của nhà văn Nam Cao. Cái Tý cũng ở nhà trông em, không phải chỉ 1 mà là 2 em. Một em bé chỉ độ 6-7 tuổi mà đã có ý thức chăm em rất rõ ràng. Khi Tỵ chán không chịu ăn khoai Tý nói Tỵ phải ăn đi vì có khoai ăn là mừng rồi, khi mẹ buồn khóc Tý còn dỗ dành nói “U không ăn thì lấy đâu ra sữa cho em con bú?”
Củ khoai – hay miếng ăn từ ngày xưa cũng đã có bao câu chuyện xoay quanh nó. Cái Tý và bác Tươi nhà tôi đều giống nhau ở 1 điểm – đều là những cô cậu bé chủ động. Chủ động trong chỉ 1 sự lựa chọn, chủ động ngay trong sự thiếu thốn, chủ động với cơn đói của mình.
Khi đói, cái Tý hay bác nhà tôi đều biết làm sao để đỡ đói. Đó là điều mà các em bé ngày nay, và ngay cả chính những đứa trẻ con tôi cũng không biết. Sự đa dạng của thức ăn, sự tiện lợi của đời sống, sự nhanh chóng bếp núc đã khiến chúng ta quên mất sự chủ động và càng mất đi sự lựa chọn. Nào là nui, bún, mì, cháo, soup, nào là ăn kiểu Mỹ, kiểu Nhật, kiểu Việt Nam…có rất nhiều kiểu ăn nhưng cái bụng thì chỉ có một…kiểu đói. Chạm tới cái đói thì kiểu gì cũng ăn. Chỉ đơn giản là thế!
Câu chuyện biếng ăn chỉ có từng đó key word nhưng áp dụng thực tế thì muôn hình vạn trạng và không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào. Vì cái đói đôi khi cũng và một dạng thử thách chịu đựng và bị tác động bởi nhiều yếu tố. Tôi biết, nó rất thách thức sự kiên trì vì chính tôi cũng đã từng trải qua cảm giác tuyệt vọng đó.
Nhưng sau 2 lần làm mẹ tôi nhận ra rằng ai rồi cũng sẽ có lúc xoay sở được việc ăn uống của mình vì bản năng của con người là SỐNG. Bản năng đó sẽ trỗi dậy khi đến lúc cần. Như dòng sữa mẹ sẽ tự tuôn trào khi não của người mẹ được thông suốt, được nghỉ ngơi, tuyến vú chỉ làm việc trong điều kiện đó. Căng thẳng, bắt ép rõ ràng là không hiệu quả. Nếu con biếng ăn, bạn chỉ có thể chờ đợi và để cơ hội tự đến.
Tôi cứ suy nghĩ mãi về nồi khoai của cái Tý, nồi khoai của sự chủ động, của lòng ham sống và cả niềm tin. Liệu các bà mẹ chúng ta có thể nào cho con 3 điều ấy?
Admin Mẹ Cừu

Leave A Comment